วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กศน.สัญจร สู่ชายแดนใต้

     เมื่อวันที่ 13 - 29 กรกฎาที่ผ่านมา ผมและคณะพี่น้องชาว ศฝก./ศฝช./ศว. จากทั่วประเทศ รวม 26 แห่ง ไปจัดกิจกรรม กศน.สัญจร 2556 มหกรรมวิทยาศาสตร์และอาชีพสู่ชายแดนใต้ ในพื้นที่จังหวัดตรัง จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นทริปสุดท้ายของการจัดกิจกรรมของพวกเราหลังจากที่ออกสัญจรกันมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม รวม ๆ แล้ว ก็ 7 เดือน ที่พวกเราได้ออกไปให้บริการพี่น้องประชาชนแบบถึงที่ถึงถิ่นเลยก็ว่าได้



     ก็ต้องขอบพระคุณท่านแม่ทัพใหญ่ของเรา ท่านประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน. ที่มอบหมายภารกิจอันสำคัญนี้ให้กับพวกเรา และมอบโอกาสที่ถือว่าเป็นครั้งหนุ่งในชีวิตของทุกคนที่ได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ ได้เรียนรู้ ในครั้งเดียวถึง 26 เรื่องราว ซึ่งเป็นสาระอันเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของตนเองในด้านวิทยาศาสตร์ และงานอาชีพ ที่หาไม่ได้บ่อย ๆ ในปัจจุบัน และในอดีตก็ยังไม่เคยปรากฎที่ไหนที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์ 10 แห่ง และศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน 16 แห่ง จากทั่วประเทศ รวมตัวกันมอบสาระ ความรู้ ความบันเทิง สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชน


     ในการลงไปทำหน้าที่ในครั้งนี้ ด้าน ศฝก.วัดญาณฯ ของเราได้นำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้กานรน้อมนำแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การทำเกษตรธรรมชาติ การส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอาชีพ"การสร้างสรรค์งานกระดา่ษเพื่อพัฒนาอาชีพ 30 นาที มีงานทำ "การพับดอกกุหลาบจากกระดาษสา" การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP Mini MBA."การผลิตสบู่กลีเซอรีนสมุนไพร" และ "การผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น" ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก

     การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะไม่สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ หากไม่ทีหัวเรือใหญ่ ของ ศฝก.วัดญาณฯ ของเรา ท่านผู้อำนวยการกิ่งทอง ชุ้นสามพราน และท่านรองผู้อำนวยการไพจิตร คงแก้ว พร้อมทั้งคณะที่ไปจัดกิจกรรมในพื้นที่ตลอดระยะเวลากว่า 16 วัน ณ พื้นที่ชายแดนใต้


     นอกจากพวกเราได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ภายในงานแล้ว พวกเราได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวพี่น้องทางภาคใต้ ได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ วัฒนธรรมประเพณีของพี่น้องชาวไต้ และได้เห็น ได้สัมผัส ได้ลิ้มรสชาด กับวิถีที่พวกเราไม่เคยได้รู้ ได้เห็นมาก่อน นับว่าเป็นโอกาสอันพิเศษสุดในชีวิตของพวกเราจริง ๆ

4 ความคิดเห็น:

  1. วิจิตร สำราญอาตม์31 กรกฎาคม 2556 เวลา 03:39

    ศฝก.เป็นศูนย์ที่ปฏิบัติงานอย่างเข็มแข็งให้ความรู้กับนักศึกษานักเรียนและประชาชนทั่วไปได้ความรู้มาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ดีมากๆๆๆ
    จากหนองหญ้าน้อย

    ตอบลบ
  2. เกรียงไกร เลัาเจริญ2 สิงหาคม 2556 เวลา 22:38

    การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะไม่สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ หากไม่ทีหัวเรือใหญ่ ของ ศฝก.วัดญาณฯ ของเรา

    ตอบลบ
  3. รัชตพล ม่วงศรี หนองหญ้าน้อย22 สิงหาคม 2556 เวลา 07:12

    เป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีแก่พี่น้องชาวใต้ได้ดีมากคับและ ศฝก.วัดญาณ ได้ให้การศึกษาได้ทุกที่จริงๆ

    ตอบลบ
  4. ให้ความรู้แก่ผู้ห่างไกล ชอบค่ะ

    ตอบลบ